Có nên uống trà xanh khi đang cho con bú?

Cho con bú và caffeine

Các bác sỹ không khuyến khích việc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sử dụng caffein. Mặc dù các nghiên cứu chưa chứng minh được những ảnh hưởng tạm thời hoặc những tác dụng phụ của việc sử dụng caffein trong khi cho con bú, nhưng, chắc chắn việc này sẽ gây ra một vài vấn đề.

Trẻ nhỏ tiếp xúc với caffein thông qua sữa mẹ có thể sẽ dễ bị kích thích hơn hoặc gặp phải các vấn đề về giấc ngủ. Và chẳng ai muốn con của mình lại thường xuyên quấy khóc cả, do vậy, các bà mẹ cũng sẽ thường tránh sử dụng caffein.

Caffein có thể lưu lại trong cơ thể từ 5-20 tiếng. Nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc khác, có tỷ lệ mỡ cơ thể cao hoặc đang mắc một số bệnh nhất định, thì thời gian caffein lưu lại trong cơ thể thậm chí còn lâu hơn.

Với trẻ mới sinh, caffein sẽ lưu lại trong cơ thể trẻ lâu hơn so với người lớn, do vậy có thể bạn sẽ phải đối phó với tình trạng quấy khóc và các vấn đề về giấc ngủ của trẻ lâu hơn bạn nghĩ.

Trà xanh và caffeine

Trà xanh tất nhiên là không chứa nhiều caffein như cà phê, và bạn thậm chí có thể sử dụng những loại trà xanh không chứa caffein. Một ly trà xanh 200ml chứa khoảng 24-45mg caffein, so với 95-200mg caffein trong một ly cà phê với lượng tương tự.

Điều gì là an toàn?

Thông thường, bạn có thể uống từ 1-3 ly trà xanh một ngày mà không có bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào lên em bé mới sinh cả. Khuyến cáo đưa ra là phụ nữ đang cho con bú không nên tiêu thụ quá 300mg caffein một ngày.

Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), sữa mẹ chứa ít hơn 1% lượng caffein mà người mẹ tiêu thụ. Do vậy, nếu bạn không uống quá 3 ly trà xanh một ngày, thì không có vấn đề gì cả. AAP cũng khuyến cáo rằng, sau khi uống từ 5 ly đồ uống có chứa caffein trở lên, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy em bé quấy khóc.

Tuy nhiên, cơ thể mỗi người sẽ chuyển hoát caffein theo một cách khác nhau. Một số người sẽ có dung nạp caffein cao hơn so với những người khác, và quy luật này cũng đúng với trẻ nhỏ. Do vậy, bạn nên theo dõi lượng trà xanh/caffein mà bạn uống vào và xem bao nhiêu sẽ gây ra những thay đổi về hành vi của em bé.

Bạn cũng nên nhớ rằng, socola và soda cũng có chứa caffein. Phối hợp những loại thực phẩm này với trà sẽ làm tăng tổng lượng caffein mà bạn tiêu thụ.

Các biện pháp thay thế

Nếu bạn lo ngại về việc loại trà bạn uống có thể chứa quá nhiều caffein, thì có rất nhiều lựa chọn đồ uống khác không chứa caffein thay thế cho trà xanh. Một số loại trà đen tự nhiên có chứa ít caffein hơn so với trà xanh. Mặc dù một vài sản phẩm gắn mác “không chứa caffein” sẽ vẫn chứa một lượng nhỏ caffein, nhưng lượng caffein sẽ ít hơn rất nhiều.

Một số loại trà khác chứa ít hoặc không caffein, được coi là an toàn với các bà mẹ đang cho con bú bao gồm:

Trà trắngTrà hoa cúcTrà gừngTrà bạc hàCây bồ công anhCây tầm xuân

Kết luận

Uống 1-2 ly trà sẽ không gây vấn đề gì cho cả bạn và em bé cả. Với những bà mẹ thực sự cần phải sử dụng caffein, thì số ly trà có thể tăng gấp đôi. Miễn là bạn đã lên kế hoạch cho việc cho con bú, thì việc bạn uống thêm một ly trà xanh hay uống ly với kích thước lớn hơn một chút sẽ không có ảnh hưởng gì cả.

Nếu bạn cảm thấy rằng, bạn đã tiêu thụ thứ gì đó có thể sẽ không an toàn cho trẻ, tốt nhất, bạn hãy vắt và bỏ sữa của mình đi (mà không cho trẻ bú) trong vòng 24 giờ sau đó. Sau 24 giờ, bạn có thể cho trẻ quay về bú mẹ như bình thường mà vẫn đảm bảo an toàn cho trẻ. Bằng cách vắt và bỏ đi như vậy, bạn đã có thể loại bỏ được phần sữa mẹ có chứa quá nhiều caffeine

Ths.BS Trần Thu Nguyệt - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam